Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Phát triển trí tuệ cho trẻ 6 tuổi


6 tuổi, bé bắt đầu bước vào lớp một. Lúc này, trí tuệ của bé phát triển nhanh khiến cho bố mẹ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Thế nào là sự phát triển trí tuệ bình thường của một đứa trẻ lên 6?
>>> 5 Loại thực phẩm làm giảm IQ ở trẻ
 >>> Những loại thực phẩm làm tăng IQ ở trẻ
>>> Học nhạc sớm  sẽ giúp trẻ thông minh hơn
 
trí thông minh ở trẻ 6 tuổi

Ảnh: sưu tầm
Tư duy của trẻ có tính hình tượng rõ rệt
Trẻ giai đoạn này có thể khắc họa trong óc những hình tượng sinh động, rõ rệt, gắn liền với sự vật xung quanh nó. Ví dụ:nói đến con chó, trẻ chỉ nghĩ ngay đến con chó nhà mình chứ không có khái niệm chung chung về chó.
Ở giai đoạn 4 đến 7 tuổi, trẻ có thể đặt tên cho tranh bôi vẽcủa chính mình. Trong quá trình phát triển khả năng về hội hoạ, các bé đều phát triển từ bôi vẽ không có hình tượng gì đến giai đoạn sơ bộ nắm được vật thể của thế giới sự vật xung quanh.
Đến một ngày nào đó, cha mẹ bé sẽ phát hiện ra, giữa những đường vạch lộn xộn trong bức tranh trẻ vẽ xuất hiện hình tượng có mắt, có mồm như người nhưng không hoàn toàn giống người. Đó chính là sự khởi đầu sáng tạo của trẻ.

Trẻ sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ trong sinh hoạt hàng ngày
Thể hiện rõ nhất ở việc trẻ nắm vững ngữ âm, ngữ điệu khi sử dụng tiếng mẹ đẻ, phát triển vốn từ và các cấu trúc ngữ pháp, có thể diễn giải ngôn ngữ một cách mạch lạc.
Gần như mọi trẻ em ở giai đoạn 6 tuổi đều thích nghe kể chuyện cổ tích. Ngay cả những câu chuyện đã nghe rồi, trẻ còn đòi người lớn kể lại một lần nữa, thậm chí đòi nghe lại nhiều lần.
Tại sao lại như vậy? Đó là do khi nghe truyện, trẻ có thể đương nhiên thể hiện được sức mạnh ngôn ngữ trong các câu chuyện. Không chỉ có thế, qua nghe kể chuyện vô hình chung trẻ dần dần hiểu được nhiều từ mà chúng chưa hiểu và cách dùng những từ đó.
Ví dụ: khi có người nói "con giao long làm người ta sợ mất hồn", trẻ không biết hình dáng con giao long, nhưng từ tình tiết đó trẻ hiểu được một phần tính chất của giao long.

Ở trẻ đã hình thành tư duy sơ đồ và tư duy logic
Trẻ có thể tìm ra những liên hệ bản chất của đồ vật - cơ sở của tư duy trừu tượng. Từ việc học thông qua quan sát và kinh nghiệm, trẻ đã có thể chuyển sang học bằng ngôn ngữ và logic.
Khi được 6 tuổi, trẻ không ngừng đặt ra những câu hỏi “vì sao”, “cái gì”, “như thế nào”... Nhờ đó, ở trẻ đã hình thành khả năng giải quyết các vấn đề. Trẻ có khái niệm về thời gian và các ngày trong tuần, khái niệm về con số, không gian, hình dáng, mầu sắc.
Ý thức về con số của trẻ không phải nhất thiết theo thứ tự từ 1 đến 2, 3 mà còn có thể bắt đầu từ con số 2. Đến khoảng 3 tuổi, đại bộ phận trẻ đều hiểu thế nào là 3. Trẻ từ 5 tuổi trở đi đã đếm được đến 50, nhưng con số có thể tự do vận dụng được chỉ đến trên dưới số 10.
Khả năng chú ý của trẻ 6 tuổi vẫn là chú ý ngắn hạn, trong khoảng 15 phút là nhiều nhất. Các bậc cha mẹ, giáo viên cũng nên lưu ý đặc điểm này khi chỉ dạy các em.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét